• Viet house
  • Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Lợi đủ đường sao chậm làm?

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Lợi đủ đường sao chậm làm?

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Lợi đủ đường sao chậm làm?

Với thực trạng quá tải như hiện nay, nếu không sớm mở rộng thì sân bay Tân Sơn Nhất chắc chắn sẽ thất thủ trước khi sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng. Một cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước, có tính quyết định đối với sự phát triển kinh tế – xã hội như Tân Sơn Nhất, lại đang có quỹ đất dự phòng khá rộng hiện đang đầu tư làm sân golf, vậy tại sao đến nay vẫn chưa hoàn thành việc mở rộng? Có nhiều lý do sẽ giải thích cho điều này, và hiện theo các tính toán của TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường Đại học Bách khoa Tp.HCM, nếu làm nhanh thì có thể tăng lượt sử dụng TSN đến 60 triệu lượt khách/năm.

Nhà ga hết cách cơi nới

Tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay TSN đang gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt khi thời điểm Tết đã cận kề. Trao đổi với các cơ quan chuyên môn tại TSN cho thấy, đến nay, tình trạng ùn tắc trên trời, máy bay cơ bản đã chấm dứt. Tình trạng quá tải xảy ra nặng nề nhất tại các đường giao thông tiếp cận với sân bay.

=>> Xem thêm: Điểm danh 9 yếu tố ngoại cảnh có thể giảm giá trị ngôi nhà

Trong nhà ga, các biện pháp như bỏ bớt quầy bán hàng, tăng cường các quầy tự động nhỏ gọn để làm thủ tục bay, làm thủ tục trực tuyến đã được thực hiện. Sức người được tận dụng tối đa khi các hãng phải cử người hướng dẫn, cầm biển tìm khách tại TSN.

Thậm chí, hãng hàng không Jetstar Pacific còn bố trí nhân viên cầm máy tính bảng, máy in tìm khách để làm thủ tục bay di động. Những cách làm này có thể giảm tắc nghẽn nhưng không ăn nhập với loại hình dịch vụ đòi hỏi chất lượng cao như hàng không.

mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-loi-du-duong-sao-cham-lam (1)

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải

Giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, ông Đặng Tuấn Tú cho hay, công suất thiết kế là 25 triệu khách/năm. Năm 2016, với các biện pháp “cơi nới”, khai thác ở mức 32 triệu khách. Sang năm 2017, chỉ còn cách dời vách ngăn nhà ga ra sát khu vực ô tô đến đón khách. Tổng diện tích 40.000 m2 của nhà ga không còn chỗ nào để cơi nới thêm.

Ông Tú cũng cho biết, khó khăn lớn nhất, khiến sân bay hầu như không có dư địa tăng trưởng là hết chỗ đỗ cho máy bay. Ông Tú khẳng định, chỉ cần tăng chỗ đỗ máy bay, nhà ga, với đường băng hiện hữu, TSN hoàn toàn có thể đón thêm khách, thêm tàu bay.

Nếu không có thêm chỗ đỗ, tăng máy bay sẽ lại ách tắc vùng trời. Ách tắc ở TSN không chỉ là vấn đề riêng mà ảnh hưởng đến toàn hệ thống sân bay, ngành hàng không, người đi máy bay cả nước và nước ngoài đi/đến Việt Nam.

Mở rộng lợi đủ đường, sao chậm làm?

Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường Đại học Bách khoa Tp.HCM, TS Nguyễn Thiện Tống (người có nhiều nghiên cứu về TSN) cho hay, việc mở rộng sân bay này đặc biệt cấp bách và không gặp khó khăn do quỹ đất dự phòng còn nhiều. Hiện, tổng diện tích khu vực sân bay TSN khoảng 1.500 ha. Trong khi đó, phần dành cho sân bay chỉ khoảng 850 ha, phần còn lại do Bộ Quốc phòng quản lý và phần lớn dành làm sân golf.mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-loi-du-duong-sao-cham-lam (2)Một phần sân golf Tân Sơn Nhất

ông Tống nói: “Tôi rất mừng khi Chính phủ đã quyết liệt mở rộng sân bay TSN và Bộ Quốc phòng cũng đã hứa giao đất. Việc mở rộng bằng cách xây thêm nhà ga mới đối diện nhà ga hiện nay sang phía bên kia đường băng, hướng ra đường Quang Trung còn mở ra nhiều cửa tiếp cận thành phố, đặc biệt nối với QL 1A gần đó sẽ giải tỏa khách rất nhanh đi Tây Nam bộ, đi Biên Hòa mà không phải qua thành phố… Việc này đáng ra phải làm từ lâu chứ không phải đến bây giờ”.

Theo như ông Tống tính toán, diện tích hiện hữu 1.500 ha của TSN nếu khai thác hợp lý để có thể tăng năng suất lên khoảng 60 triệu khách/năm. Xét về đường băng (yếu tố cốt yếu về công suất tối đa của TSN), ông Tống nhận định, với hai đường băng hiện hữu chỉ cách nhau 365m, các máy bay không thể cất hạ cánh độc lập, cùng lúc nhưng hoàn toàn có thể nâng công suất. Nếu có đủ chỗ đỗ, cải tiến điều hành bay, khai thác tối đa giờ thấp điểm…, với đường băng hiện hữu, TSN có thể tăng số chuyến bay từ 1,9 đến 3,4 lần so với hiện nay.

Ông Tống đề nghị, Chính phủ, Bộ GTVT cũng nên tính đến phương án quy hoạch nâng cấp hai đường băng phụ thuộc hiện hữu thành hai đường băng độc lập. Khi đó, công suất của TSN sẽ được nâng lên không nhỏ. Theo ông Tống, điều này hoàn toàn làm được nếu thu hồi đất sân golf và đền bù đất không lớn hai đầu đường băng sẽ mở.

Theo một lãnh đạo Đài kiểm soát tiếp cận sân bay TSN (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam), nếu nâng khoảng cách giữa hai đường băng hiện nay từ 365m lên 760m sẽ đảm bảo khai thác hai đường băng độc lập. Như vậy, diện tích giải phóng chiều dài dọc đường băng là 400m, một con số không quá lớn so với thực trạng quỹ đất tại TSN hiện nay.

So sánh TSN với nhiều sân bay trên thế giới, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý Tp.HCM HASCON cho rằng: Với đường băng hiện hữu, nếu xây thêm nhà ga, sân đỗ, đường lăn sẽ có thể đạt công suất ít nhất 56 triệu khách/năm nên việc lấy sân golf, đất dự phòng làm sân bay là cần thiết. TS Phúc nói: “Đầu tư sân golf là siêu lợi nhuận vì bỏ vốn đầu tư thấp, chủ yếu là san gạt và trồng cỏ nhưng giá cho thuê cao vì phục vụ người có tiền. Vì vậy, việc có lấy được sân golf hay không phụ thuộc vào việc người ta có chấp nhận bỏ đi khoản lợi nhuận lớn đó không”.

Nguồn: Chuyên dự án căn hộ nhà phố Novaland Tổng hợp

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Lợi đủ đường sao chậm làm?
Đánh giá bài viết!

Thông tin thị trường Liên Quan